Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Đau Dạ Dày

Thật khổ sở với những thực đơn ăn kiêng khi bị chứng đau bao tử. Chúng ta phải từ bỏ rất nhiều món ăn khoái khẩu, tập quen dần với những bữa ăn đúng giờ và đôi lúc còn phải đối mặt với cơm đau quằn quại nữa.  Đau dạ dày không nên ăn gì?  Một số thực phẩm rắn làm chúng ta khó tiêu hóa. Nếu bạn đang bị chứng đau bao tử hành hạ thì tốt nhất nên giảm ăn những món ăn này vì chúng có thể tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Hãy tránh những thực phẩm dưới đây: – Các loại rau như bắp cải, súp lơ, bông cải xanh, cải Brussels – Trái cây như táo, dưa hấu cũng không tốt cho dạ dày. – Cả hai loại hạt tiêu đỏ và hạt tiêu đen gây kích ứng trong ruột. Vì vậy, bạn nên tránh xa chúng.

che-do-dinh-duong-cho-nguoi-dau-da-day

– Gia vị thực phẩm và thực phẩm chiên thường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tiêu hóa và nên được bỏ qua để làm cho dạ dày tốt hơn. – Trái cây có múi, các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như hành, cà phê, sô cô la và rượu so xu hướng làm giảm sự co bóp của dạ dày. Vậy nên bạn cũng không  nên ăn những thực phẩm này. Ngoài ra, các loại thức ăn có độ acid cao như cà muối, dưa chua, giấm, mẻ… hoặc trái cây vị chua như cam, xoài xanh, ổi… cũng cần tránh. Chưa cần có các loại acid từ ngoài đưa vào này, bao tử bạn cũng đã “trầy trụa” tơi tả rồi. Một số loại thức ăn có vẻ “lành”, nhưng cũng khiến người đau dạ dày phải nhăn mặt, đơn giản vì nó tạo hơi và khiến dạ dày đau hơn, ấy là chưa kể người bệnh sẽ liên tục bị ợ chua, khó chịu. Đó là các loại đậu đỗ, hoặc hành sống, tiêu tỏi… Một thứ tưởng chừng như không liên quan gì đến dạ dày nhưng vẫn cần tránh, đó là thuốc lá. Thuốc lá khiến các vết lở loét có khuynh hướng sâu hơn và khó lành. Các “vết thương” trong dạ dày đương nhiên cũng không tránh khỏi quy luật này. Các ông cũng cần “xa lánh” các loại thực phẩm làm hư hại niêm mạc dạ dày, như bia rượu. Điều này đồng nghĩa với các loại thức ăn cay khác như ớt, gừng, sả… cũng là món “kỵ” đối với người đau dạ dày. Cách tốt nhất là tự rút ra những gì tốt và dễ chịu cho bạn nhất, nếu lỡ dạ dày bị đau. “Chỉ cần theo một số nguyên tắc, tránh để dạ dày phải làm việc quá sức hay tăng tiết acid nhiều là bạn sẽ “chung sống với lũ” một cách hiền hòa, an lành” Chế độ ăn cho người đau dạ dày cấp: 

  • Giai đoạn 1: Nhịn ăn trong 24-48 giờ. Chỉ uống nước khoáng với lượng vừa phải, tránh khát và mất nước. Khi bạn đói, dạ dày sẽ không bị kích thích tiết acid, không làm vết thương loét thêm.
  • Giai đoạn 2: Sau thời gian nhịn, nên ăn súp nấu với rau thịt nghiền, uống sữa hoặc ăn kem. Mỗi lần ăn khoảng 100ml; ăn nhiều lần cách nhau 2-3 giờ. Nên ăn 6 bữa/ngày, sau đó ăn các loại như cơm nếp, bánh mì, thịt cá nghiền nát.
  • Giai đoạn 3: Vẫn ăn 5-6 bữa/ngày, ăn thức ăn mềm, nấu nhừ. Khi không còn các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, ợ hơi, ợ chua thì ăn uống như bình thường.

Những người có thói quen ăn rất nhanh dễ bị đau bụng sau khi ăn bất cứ thứ gì. Do đó, cần nhai kĩ trước thức ăn trước khi nuốt. Các vấn đề căng thẳng cũng góp phần làm xuất hiện cơn đau dạ dày, thậm chí làm cho nặng hơn. Tất cả những gì chúng ta phải làm là xác định những nguyên nhân cụ thể để điều trị phù hợp Xem thêm :, ,  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.