Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Giảm Cân

Với những người béo phì hay thừa cần thì chế độ dinh dưỡng rất qua trọng. Không phải cứ nhịn ăn là có thể giảm cân, mà muốn có được thân hình nhỏ nhắn, chúng ta cần có thực đơn ăn kiêng khoa học.

Thứ nhất chúng ta phải xác định được số đo cân nặng của mình.

 

dang-dep-tu-sua-chua

 

 

Bước thứ 2 là chú ý đến những gì ăn trong ngày bằng cách lập một nhật ký lương thực thật chi tiết. Đa số người BP đánh giá thấp mức calo mà họ tiêu thụ, ngược lại đánh giá quá cao mức tiêu hao năng lượng do hoạt động thể lực.

Chế độ ăn giảm cân, gần giống chế độ ăn lành mạnh của mọi người theo hướng: gồm nhiều chất xơ, ít chất béo, với nhiều trái cây tươi, rau tươi và ngũ cốc. Đối với người BP, khẩu phần ăn nên nghiêng về chất đạm, giảm bớt chất béo và chất bột. Hãy dùng những món khai vị thật nhiều nước, nhiều xơ để bữa ăn chính ăn ít lại. Người mập bệu nên chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Ăn những bữa nhỏ ít năng lượng và chất béo rải đều trong ngày tốt hơn là ăn 3 bữa lớn. Bệnh nhân không cảm thấy thiếu thốn và đói giữa 2 bữa ăn. Hãy dùng trái cây tươi hoặc nước hoa quả không bỏ đường thay cho bánh quy và kẹo.

Giảm cân từ từ chắc chắn khoảng nửa kg/tuần là tốt nhất. Sau đó duy trì một lối sống lành mạnh với cách ăn uống đúng cách và tập luyện thể dục đều đặn.

Các loại: thịt bò vai, trứng, cải xoan, yến mạch, đậu lăng, cá hồi, táo, dâu tây xanh, bơ hạnh nhân, quả lựu, sữa chua, quả bơ, cà chua, cải cúc, ngô, gừng, dưa chuột, rau cần rất tốt cho người giảm cân.

Tập luyện để giảm cân

Trước khi theo một chế độ tập luyện, bạn cần khám tổng quát để được hướng dẫn loại hình và chế độ tập sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Cần theo dõi trọng lượng mỗi tuần. Khi tập, nên tăng dần thời gian và cường độ cho đến khi đạt yêu cầu. Mỗi lần tập, cần dành ra 5 phút khởi động và giảm dần cường độ ở 5 phút cuối để cơ thể quen dần với cường độ tập luyện. Uống nước theo nhu cầu.
Có thể thực hiện tập luyện tại nhà, tại cơ quan, “mọi lúc mọi nơi”… Nên tập luyện tối thiểu 30 phút/ngày.

Các phương pháp khác: tâm lý liệu pháp: phải theo dõi và hỗ trợ tâm lý cho người giảm cân. Có những người cân nặng phù hợp với dáng người nhưng sau một thời gian lại tăng cân nhiều là do: bệnh lý, dùng thuốc thường là thuốc trị khớp, thay đổi cách ăn uống và phong cách sống.

Để phòng ngừa tình trạng thừa cân thì chúng ta cũng cần có chế độ sinh hoạt hợp lý điều độ: Có một giấc ngủ thật ngon, thức – ngủ điều độ; hạn chế xem ti-vi khi ăn; giữ đúng bữa ăn, để xa tầm tay những thực phẩm béo; hạn chế sử dụng đến ô tô hay xe máy hay ngồi lâu; ăn chậm, nhai kỹ; kìm hãm những cơn giận dữ, buồn chán.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.