Những người luyện tập thể hình muốn có được vóc dáng săn chắc, khỏe mạnh thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng, tùy thuộc vào cường độ tập luyện mà chúng ta bổ sung lượng calo cần thiết cho cơ thể. Thông thường một chế độ ăn cho vận động viên cũng phải đạt 2900 – 3000 Calo/ ngày với những liều lượng sau đây:

1. Nhóm ngũ cốc:

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Luyện Tập Thể Hình

Ngũ cốc là nhóm thực phẩm cần thiết để đảm bảo năng lượng cho cơ thể, nếu bạn không muốn ăn cơm có thể thay thế bằng bánh mỳ, khoai lang, hoặc khoai tây.

½ lon gạo có thể tương đương với 160g bánh mì , hoặc 150g khoai lang hay 150g khoai tây.

2. Nhóm chất béo

Bên cạnh ngũ cốc thì nhóm chất béo cũng không thể bỏ qua chính vì thế bạn hãy nhớ bổ sung thêm cho cơ thể  1.5 – 2 muỗng canh/ngày.

3. Nhóm thức ăn giàu đạm:

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Luyện Tập Thể Hình

Chất đạm thường có nhiều trong các loại thịt, đặc biệt là thịt nạc, trứng hoặc sữa. Nếu bạn không muốn ăn thịt có thể thay thế 60g thịt bằng một trong những thức ăn sau đây: 1 quả trứng gà hoặc 1 ly sữa tươi, 2 – 3 hũ yaourt. Ăn 3 – 7 trứng/ tuần, mỗi ngày ½ – 1 lít sữa tươi hay 100 g thịt bò. Hoặc 1-2 ly sữa giàu đạm pha theo hướng dẫn kèm với bữa ăn thường ngày.

4. Nhóm rau lá xanh và rau khác:

Chất xơ cũng rất cần thiết, bạn cần ăn rau và các loại trái cây đầy đủ. Các loại rau nên chia thành 2 phần, 1 phần rau ăn sống và 1 phần dưới dạng xào, luộc, hoặc trong canh; rau lá, trái, củ càng đậm màu sắc xanh, đỏ, vàng, cam càng giàu vitamin. Ăn 400 – 500 g

5. Nhóm Natri:

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Luyện Tập Thể Hình

Nước chấm, nước mắm 1-1,5 muỗng canh (có thể không cần). Muối 1 muỗng canh/ngày trong tất cả các món ăn dùng cho cả gia đình. (Tương đương 25g) Một người tối đa từ 5-7g muối (1 muỗng café)

6. Nhóm trái cây tráng miệng:

Hãy làm đa dạng thực đơn của mình với các món tráng miệng, bạn có thể chọn nhiều loại trái cây khác nhau như chuối, đu đủ, cám, bưởi…để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

7. Nước:

Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Luyện Tập Thể Hình

8 ly nước lọc mỗi ngày tương đương 2 lít nước trở lên. Nên uống nước lọc thay vì nước ngọt và các thức uống giàu năng lượng khác.

8. Thực phẩm bổ sung:

Khi luyện tập thể hình cơ thể cũng tiêu hao khá nhiều năng lượng chính vì thế chúng ta cần bổ sung một số loại thực phẩm chức năng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Tuy nhiên nên tránh sử dụng các chất gây kích thích như café, rượu, bia, thuốc lá…

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here