Thay Đổi Thói Quen Ăn Uống Để Khỏe Mạnh Hơn

Chế độ dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta, bởi vậy cho nên không phải tự nhiên mà các chuyên gia khuyên bạn nên đa dạng nhiều loại thực phẩm và có sự thay đổi thường xuyên.

1. Khi thay đổi chế độ ăn, bạn đừng nghĩ rằng thay đổi là bỏ cái nọ, thêm cái kia mà cũng có thể là tăng cái nọ, giảm cái kia và lấy cái nọ bỏ cái kia. 

che-do-an-uong-va-suc-khoe

Ví dụ, bạn giảm lượng thịt thì tăng lượng rau và hoa quả (5-9 phần trái cây và rau mỗi ngày). Hoa quả nhiều chất xơ, lại dễ cho cảm giác no nhờ khả năng thay thế các chất béo trong một bữa ăn, lợi ích về sức khỏe thì khỏi bàn cãi. 

Nếu bạn thích và thường xuyên sử dụng một loại thực phẩm nào đó, bây giờ cần thay thế bằng những thực phẩm khác thì không nhất thiết phải từ bỏ hoàn toàn, vì tâm lý chung, khi muốn từ bỏ một điều yêu thích, bạn sẽ tìm cách khác để bù. 

Chuyện ăn uống cũng vậy. Sẽ thật nguy hiểm nếu lượng thức ăn bạn bù lại còn nhiều hơn lần trước. Thay vào đó, bạn chia nhỏ số lần và giảm lượng thức ăn đó đi. Thay vì ăn cả hộp bánh thì chỉ cần vài lát. 

2. Thay đổi cách kết hợp thức ăn: Bạn nên đa dạng hóa cách chế biến các món như nướng, xào, rim, kho. Thỉnh thoảng, bên cạnh các bữa tươm tất, bạn có thể chuẩn bị một bữa thật đơn giản. 

Trong tủ lạnh luôn có sẵn một số món ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến sẵn. Việc này có 3 tác dụng: tiết kiệm thời gian và công chế biến; thay đổi khẩu vị cho mọi người; hạn chế việc gọi điện đến các cửa hàng thức ăn nhanh như gà rán KFC, bánh pizza…

3. Tăng cường gia vị: Gia vị sẽ giúp tăng hương vị cho món ăn, kích thích vị giác. Bạn hãy thử các loại gia vị mới, chẳng hạn như với các món hay sử dụng mayonnaise, bạn thay bằng mù-tạt.

4. Lưu ý khi kết hợp thức ăn: Tránh kết hợp tinh bột và acid, acid và carbohydrate (không dùng bơ, nước cam, nước chanh, nước bưởi hay giấm trong các bữa ăn nhiều tinh bột và đường), thức ăn protein cao (thịt, cá, trứng hoặc phô-mai) với chất có hàm lượng tinh bột cao (khoai tây, ngũ cốc, bánh mì), protein và chất béo, protein và đường (trái cây). 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.